วันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 2

*กิจกรรมการเรียนการสอน

-อาจารย์สอนโดยใช้โปรแกรมพราวเวอร์พอยท์ในการนำเสนอเนื้อหาแก่ผู้เรียนและพูดคุยสนทนา อภิปรายซักถาม

*เนื้อหาที่เรียน

1. ความหมายของเด็กพิเศษทางการแพทย์และการศึกษา 
    1.1ทางการแพทย์
   -เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่องสูญเสียสมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทางกายทางสติปัญญา จิตใจ
    1.2ทางการศึกษา
   -เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตนเอง  ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหาหลักสูตรกระบวนการที่ใช้และการประเมินผล
2. ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ  แบ่งได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆดังนี้
    2.1 กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความสามารถสูง
    2.2 กลุ่มที่มีลักษณะทางความบกพร่อง แบ่งได้ 9 ประเภท ตามกระทรวงศึกษาธิกา
3. นิยาย ลักษณะ และสาเหตุของเด็กกลุ่มที่มีความบกพร่องในประเภทต่างๆ
        -เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
        -เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
        -เด็กที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น
        
*สะท้อนตนเองหลังเรียน
    เข้าใจในเนื้อหาที่เรียนในระดับปานกลาง ต้องหาความรู้พิ่มเติมเพื่อให้เข้าใจในเนื้อหามากขึ้น
ไม่ค่อยมีสมาธิในการเรียน

*งาน
-อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 12 คน 5 กลุ่ม นำเสนอเด็กพิเศษในแต่ละประเภทตามที่จับสลากได้กลุ่มดิฉันจับได้ เด็กสมาธิสั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น